Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đối số đồng hành và phát triển cùng tỉnh Đồng Nai
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09-11
Địa phương dẫn đầu về hút FDI vào nông nghiệp công nghệ cao

        Là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Nguyên, Lâm Đồng không có những lợi thế về địa lý, giao thông. Nhưng bù lại, địa phương này được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng để phát triển nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông nghiệp vùng ôn đới. Lâm Đồng không có những lợi thế về địa lý, giao thông. Nhưng bù lại, địa phương này được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng để phát triển nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông nghiệp vùng ôn đới.

Từ nhiều năm qua, Lâm Đồng đã chú trọng cải thiện chính sách, thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hiệu quả khá cao về kinh tế, an sinh xã hội.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 103 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động với tổng nguồn vốn đăng ký gần 531 triệu USD.

Trong số đó, có 88 dự án 100% vốn nước ngoài với số vốn đăng ký 454 triệu USD, còn lại là các dự án liên doanh và hợp đồng hợp tác liên doanh.

Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại địa phương này do các tổ chức và cá nhân ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, chủ yếu là Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Với doanh thu năm 2012 đạt 810 tỷ đồng, đến 2016 tăng lên 1.385 tỷ đồng, công ty này dành 1% cho chi phí nghiên cứu và phát triển. Ngoài nộp ngân sách gần 50 tỷ đồng/năm, Dalat Hasfarm tạo việc làm cho trên 2.200 lao động có thu nhập ổn định trên 6 triệu đồng/người/tháng, tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội và chia sẻ cộng đồng.

Trong 30 năm qua, tổng doanh thu của các dự án này đạt khoảng 3,2 tỷ USD. Phần lớn các doanh nghiệp FDI đều có hoạt động xuất khẩu với tỷ lệ xuất khẩu đạt gần 72% so với tổng doanh thu. Năm 2014 là năm có doanh thu xuất khẩu cao nhất, lên tới trên 297 triệu USD, năm 2017 giảm xuống còn trên 213 triệu USD...

Hoạt động của các dự án FDI góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 10.000 lao động và hàng nghìn lao động thời vụ của địa phương…

Trong thời gian qua, số lượng dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Lâm Đồng không nhiều, vốn đầu tư không lớn, nhưng các dự án này đã đóng góp một phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến đã và đang làm tăng giá trị hàng nông sản vốn thuộc thế mạnh của địa phương như các loại rau, hoa, trà Ô Long…trở thành những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, hoạt động của các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động địa phương, hình thành trong họ kỹ năng quản lý, kỹ năng lao động mang tính chuyên nghiệp học hỏi được từ các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật nước ngoài...

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện thí điểm mô hình Khu công nghiệp nông nghiệp để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến sản xuất, liên kết với nông dân sản xuất, chế biến nông sản và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản…

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp FDI đã đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và đang gặt hái được nhiều thành công như Công ty trách nhiệm hữu hạn Dalat Hasfarm; Công ty trách nhiệm hữu hạn Maico-Đà Lạt đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt); Công ty Thực phẩm Asuzac với sản phẩm rau củ quả sấy khô tại huyện Đơn Dương; Công ty Bejo Việt Nam sản xuất hạt giống cây tại thành phố Đà Lạt và huyện Lâm Hàhay Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương phẩm Atlantic chế biến, xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam đang đầu tư tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc…/.


Chi Đoàn

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG NAI

Giấy phép số: 160/GP-BC do Cục báo chí Bộ VHTT cấp ngày 15/6/2006.
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị - Thanh Bình - Biên Hoà - Đồng Nai 
ĐT: 0251.3822505  - Email: skhdt@dongnai.gov.vn​