Luật
quản lý thuế sửa đổi lần này hướng tới mục tiêu phải đáp ứng được các yêu
cầu như: Thực hiện tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước nhằm tăng thu từ thuế,
phí, mở rộng cơ sở thu bảo đảm bao quát toàn bộ nguồn thu theo tinh thần của
Nghị quyết số 07/NQ-TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị đã đề ra; đồng thời,
nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện phát triển các
thành phần kinh tế, trong đó coi trọng phát triển thành phần kinh tế tư nhân.
Bên
cạnh đó, việc cải cách thủ tục quản lý thuế hướng tới hoạt động quản lý thống
nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện cũng là mục
tiêu ưu tiên hàng đầu trong việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này. Cùng vơí
đó, Luật cũng sẽ phải tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông
tin hiện đại cho công tác quản lý thuế, trong đó có việc áp dụng rộng rãi phổ
biến quản lý thuế điện tử, giao dịch điện tử trong cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ 4.
Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này cũng
nhằm tiếp cận tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế để góp phần thu hút đầu tư
trong nước, nước ngoài, tạo cơ sở để tham gia đàm phán, ký kết các Hiệp định đa
phương, song phương về thuế.
Với các mục tiêu như vậy, Luật Quản lý thuế số 38 gồm
17 chương, 152 điều đã được Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 13/6/2019 và sẽ có
hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020 đã bao hàm hết tất cả các nội dung từ những
vấn đề chung về quản lý thuế đến quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức
trong việc quản lý thuế, cũng như quy định tất cả các khâu trong quá trình thực
hiện nghĩa vụ thuế của NNT từ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và các công việc
quản lý của cơ quan thuế.
Văn phòng Sở