Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đối số đồng hành và phát triển cùng tỉnh Đồng Nai
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09-11
BÁO CÁO TÓM TẮT Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh Tháng 02/2020 của tỉnh Đồng Nai (Tài liệu phục vụ giao ban 4 bên)

​I. Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 02/2020:

Dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona tác động, ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia, đối tác và kinh tế toàn cầu. Việt Nam có đường biên giới dài, có quan hệ- thương mại lớn với Trung Quốc, độ mở của nền kinh tế lớn, nên dịch bệnh viêm phổi cấp tác động, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, vận tải, giáo dục... cụ thể như sau:

1. Kinh tế:

Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay chưa bị tác động ảnh hưởng nhiều trước diễn biến của dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona gây ra, dự ước chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 02 tháng đầu năm tăng 7,05% (cả nước IIP tăng 6,2% so cùng kỳ). Tuy nhiên, trong thời gian tới nếu tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc còn tiếp tục diễn biến phức tạp thì một số ngành như: sản xuất dệt may, điện tử,… sẽ gặp khó khăn đối với nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc nhưng đã ngưng nhập, trong khi nguồn nguyên liệu dự trữ sắp hết. Tình trạng không có nguyên liệu sản xuất, công nhân phải nghỉ việc, sản xuất công nghiệp tăng trưởng rất thấp ảnh hưởng đến phát triển kinh tế chung của cả tỉnh.

Về sản xuất nông nghiệp: theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, đến thời điểm hiện nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa bị ảnh hưởng nhiều do tác động của dịch viêm phổi cấp. Tuy nhiên, dự báo nếu trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc không được cải thiện dự kiến lượng trái cây tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có khả năng dư thừa, mức độ dư thừa phụ thuộc vào diễn biến kết quả phòng chống dịch bệnh và khả năng mở cửa thị trường của Trung Quốc cũng như các thị trường khác.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm 2020 dự ước đạt 31.382 tỷ đồng, tăng 7,4% so cùng kỳ. Nguyên nhân giảm là do tháng 02 là tháng sau Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu giảm mạnh, mặt khác do dịch bệnh nên người dân hạn chế đến các trung tâm thương mại, siêu thị, v.v... mua sắm hàng hóa nên giảm hầu hết ở các nhóm hàng.

Trong tháng 02/2020, do ảnh hưởng cao điểm của dịch bệnh Covid-19 nên người dân hạn chế đi du lịch và đến các nơi công cộng, dẫn tới lượt khách của các ngành lưu trú, du lịch lữ hành, vận tải giảm so với cùng kỳ: Công suất khai thác phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú giảm khoảng 30-40%; Số lượng khách tại các khu điểm đến tham quan vui chơi giải trí giảm khoảng 40,5%,  doanh thu giảm 27% . Sản lượng vận chuyển của các tuyến cố định, taxi giảm 25-30%, riêng đối với các tuyến xe buýt cùng với việc học sinh, sinh viên đang nghỉ học để phòng dịch nên sản lượng vận chuyển giảm 40-45% so với kế hoạch.Vận tải hành khách theo hợp đồng giảm 70-75% so với kế hoạch.

- 02 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tăng thấp so với cùng kỳ (tăng 2,83%); kim ngạch nhập khẩu giảm 9,05% so với cùng kỳ (cả nước kim ngạch xuất khẩu đạt 36,92 tỷ USD, tăng 2,4% so cùng kỳ). Nguyên nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 các Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng nông sản, may mặc, giày da cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng Xơ, sợi dệt các loại; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày nhập khẩu của thị trường Trung Quốc giảm mạnh; mặt khác các ngành dệt may, điện tử do nguồn nguyên liệu sản xuất chủ yếu nhập từ Trung Quốc nay tạm ngưng nhập nguyên liệu nên sản xuất giảm sút làm cho xuất khẩu giảm.

- Thu, chi ngân sách Nhà nước 02 tháng đầu năm 2020: 

Thu ngân sách: Tổng thu ngân sách nhà nước hai tháng đầu năm đạt khoảng 11.986 tỷ đồng, đạt 23% dự toán năm và tăng 66% so với cùng kỳ (thu ngân sách cả nước đến 15/02/2020 đạt 214,2 nghìn tỷ đồng, đạt 14,2% dự toán năm). Trong đó: Thu nội địa là 9.719,2 tỷ đồng, đạt 27% so với dự toán năm và tăng 106% so với cùng kỳ ( thu tiền sử dụng đất 2.199 tỷ đồng, đạt 147% dư toán, tăng 692% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết 577 tỷ đồng, đạt 38% dự toán, tăng 188% so với cùng kỳ); Thu lĩnh vực xuất nhập khẩu 2.226,6 tỷ đồng, đạt 13% dự toán năm và bằng 90% so với cùng kỳ.

Chi ngân sách: tổng chi ngân sách địa phương hai tháng đầu năm là 2.481,3 tỷ đồng, đạt 11% so với dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó: Chi đầu tư phát triển 539,7 tỷ đồng, đạt 7% so dự toán và tăng 31%; Chi thường xuyên 1.941,5 tỷ đồng, đạt 14% so với dự toán đầu năm và tăng 14% so cùng kỳ. 

- Về vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước: UBND tỉnh đã thông báo đến các đơn vị chủ đầu tư nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương năm 2020 (không bao gồm nguồn ngân sách trung ương) để triển khai thực hiện. Tính đến ngày 14/2/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 2,68% đối với các dự án do tỉnh giao chỉ tiêu và 0,7% đối với các dự án do huyện giao chỉ tiêu. 

- Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, thu hút đầu tư trong nước (đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư và điều chỉnh tăng vốn) là 4.369,19 tỷ đồng, tăng 164,9% so cùng kỳ, Trong đó: Cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 15 dự án với số vốn là 4.048,87 tỷ đồng (cấp mới 2 dự án ở huyện Nhơn Trạch có tổng vốn đầu tư lớn là dự án KDC theo quy hoạch tại xã Long Tân, tổng vốn đầu tư 1.009 tỷ đồng và dự án KDC theo quy hoạch tại xã Phú Hội, tổng vốn đầu tư là 1.526 tỷ đồng).

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt khoảng 161 triệu USD, bằng 78,2% so cùng kỳ. Trong đó: Cấp mới 16 dự án với vốn đăng ký 54 triệu USD.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 372 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 3.175 tỷ đồng (cả nước có 17,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 220 nghìn tỷ đồng). 

- Tình hình sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động, số công nhân cơ bản ổn định. Hiện nay phần lớn các công ty, đặc biệt là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng tại các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra thông qua kiểm tra, giám sát ngay từ khi người lao động bước vào nhà máy làm việc. Tuy nhiên, dịch Covid -19 cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, cụ thể:

+ 03 doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động (cho người lao động tạm nghỉ việc)

+ Số lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp: 2.089 người, số lao động là người Trung Quốc về quê nhân dịp Tết Nguyên Đán và quay trở lại Việt Nam: 676 người. Trong đó: Số người đang bị cách ly tại bệnh viện 2 ca là người Trung Quốc; tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 559 người nước ngoài, đa số lao động Trung Quốc.

+ 01 doanh nghiệp có xảy ra đình công do người lao động xin nghỉ để trông con tuần đầu xảy ra dịch.

+ Công ty Group Intellect Power Technologi Việt Nam tại KCN Long Khánh phản ứng về quy trình xử lý trường hợp nghi nhiễm bệnh của 01 chuyên gia người Trung Quốc của Trung tâm Y tế và Bệnh viện Long Khánh khiến tình hình lao động của doanh nghiệp đang diễn biến xấu.

2. Xã hội:

- Trước những diễn biến mới của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona; để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp, UBND tỉnh đã ký các văn bản về việc cho học sinh toàn tỉnh được nghỉ học, gần đây nhất ngày 28/02/2020, UBND tỉnh có văn bản thống nhất cho học sinh trung học phổ thông và  học viên giáo dục thường xuyên  đi học trở lại vào ngày 02/3/2020; riêng học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở  tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 14/3/2020.

- Công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm thực hiện, ngành Y tế đã triển khai tập huấn cho cán bộ tại địa phương, hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV); phun khử trùng các trường học trên địa bàn tỉnh; Theo dõi sức khỏe, cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại bệnh viện và cộng đồng; Tiếp tục duy trì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị đầy đủ cơ số chống dịch, cơ sở vật chất, vật tư y tế, hóa chất, trang thiết bị, thuốc men để đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra, đồng thời cấp bổ sung vật tư, hóa chất, trang thiết bị chống dịch cho các bệnh viện tư nhân; rà soát, lập danh sách người về từ địa phương có dịch để khám sức khỏe, hướng dẫn cách ly theo hướng dẫn.

3. Về an ninh – trật tự:

 Lợi dụng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng của dịch bệnh, các thế lực thù địch, phản động, đối tượng chống đối...đăng tải, tán phát nhiều thông tin không đúng sự thật, công kích lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc công tác phong ngừa, ngăn chặn dịch bệnh của Chính phủ, kích động tâm lý “bài Trung”, đòi “trục xuất” người Trung Quốc, kêu gọi “bãi công”, mục đích nhằm dừng buôn bán, học sinh, sinh viên không đến trường gây hoang mang trong xã hội; tuyên truyền đạo Pháp Luân Công gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên lĩnh vực tôn giáo và trục lợi bất chính, phá rối thị trường.

II. Các nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trong tháng 03/2020:

1. Tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và triển khai các nhiệm vụ được giao theo tinh thần của Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 01/02/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, đánh giá các tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn, nhất là xuất nhập khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, vận tải, dịch vụ để kịp thời có những giải pháp có hiệu quả thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phấn đấu đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội đã đề ra. Đồng thời, lưu ý các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn đầu tư công còn lại của năm 2019, thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là 02 dự án công trình lớn tầm quốc gia quan trọng là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và có 7 dự án trọng điểm của tỉnh gồm: đường kết nối vào Cảng Phước An ở huyện Nhơn Trạch (đoạn từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đây là dự án quan trọng của quốc gia; dự án mở rộng, tu bổ tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh; dự án đường ĐT.763 nối huyện Xuân Lộc - Định Quán; dự án cầu Vàm Cái Sứt; dự án hương lộ 2 giai đoạn 1; dự án ĐT.768. Riêng đối với các địa phương phải tập trung xây dựng hạ tầng tái định cư trước một bước để phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án lớn cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

2. Thực hiện tốt công tác cấp các thủ tục đầu tư các dự án FDI, ODA, các dự án đầu tư trong nước và việc thành lập các doanh nghiệp mới; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.  

3. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai, tiếp tục theo dõi sát diễn biến, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; tiếp tục tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV…

4. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và các cơ quan liên quan kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là hàng nông sản, các nguyên liệu cho hoạt động sản xuất vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch; chủ động tìm kiếm thị trường mới, thúc đẩy tiêu thụ, chế biến trong nước các mặt hàng nông thủy sản, trái cây xuất khẩu giảm sút do tác động của dịch bệnh nCoV.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có văn bản hướng dẫn thực hiện một số chế độ đặc thù và nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV theo hướng ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp để chi trả theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND huyện Xuân Lộc và các đơn vị khẩn trương rà soát các nội dung liên quan trước khi tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện dự án đầu tư bệnh viện dã chiến đáp ứng cách ly, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

6. Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch; tăng cường công tác tổ chức, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với người và phương tiện vận chuyển làm thủ tục xuất nhập cảnh xuất phát từ các nước có dịch viêm đường hô hấp cấp; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, dược phẩm phục vụ cho việc phòng chống điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra.

7. Công an tỉnh tiếp tục rà soát, lập danh sách người Trưng Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, người nước ngoài, người Việt Nam đã đến từ hoặc đi qua vùng dịch, đặc biệt là đến từ 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc nhập cảnh vào Đồng Nai (trong vòng 14 ngày trở lại đây); phối hợp với Sở Y  tế để tổ chức phân loại, tiến hành các biện pháp cách ly, giám sát theo quy đinh. Nắm tình hình và giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan công tác phòng, chống dịch cũng như hoạt động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

​Phòng Tổng hợp - Quy hoạch 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG NAI

Giấy phép số: 160/GP-BC do Cục báo chí Bộ VHTT cấp ngày 15/6/2006.
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị - Thanh Bình - Biên Hoà - Đồng Nai 
ĐT: 0251.3822505  - Email: skhdt@dongnai.gov.vn​