Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đối số đồng hành và phát triển cùng tỉnh Đồng Nai
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09-11
Tuổi trẻ Sở Kế hoạch và Đầu tư nhớ lời dạy của Bác về nhớ ơn thương binh, liệt sĩ

 

​        Trong sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thế hệ cha anh đã lên đường, chung sức, đồng lòng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Họ đã hi sinh cả mạng sống của mình cho độc lập, thống nhất của Tổ quốc. Suốt 24 năm trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt với thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với Tổ quốc. 

 Tháng 6-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị chọn một ngày trong năm làm “Ngày Thương binh, liệt sĩ” để nhân dân ta có dịp tỏ lòng hiếu nghĩa, biết ơn đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với đất nước. Thực hiện chỉ thị của Người, hội nghị trù bị gồm đại biểu các cơ quan, các ngành ở Trung ương, khối và tỉnh họp bàn bạc, nhất trí, đề nghị lấy ngày 27-7-1947 làm “Ngày Thương binh, liệt sĩ” trong cả nước.

Ghi nhận, và đánh giá cao sự hy sinh và cống hiến của các thương binh, liệt sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Khi nạn ngoại xâm ào ạt đến, nó như một trận lụt to. Nó đe doạ tràn ngập cả non sông Tổ quốc. Nó đe dọa cuốn trôi cả tính mệnh, tài sản, chìm đắm cả bố, mẹ, vợ, con, dân ta. Trước cơn nguy hiểm ấy, số đông thanh niên yêu quý của nước ta dũng cảm xông ra mặt trận. Họ quyết đem xương máu của họ đắp thành một bức tường đồng, một con đê vững, để ngăn cản nạn ngoại xâm tràn ngập Tổ quốc, làm hại đồng bào. Họ quyết hy sinh tính mệnh họ, để giữ gìn tính mệnh của đồng bào. Họ hy sinh gia đình và tài sản họ, để bảo vệ gia đình và tài sản đồng bào. Họ quyết liều chết chống địch, để cho Tổ quốc và đồng bào sống. Họ là những chiến sĩ anh dũng của ta. Trong đó, có người đã bỏ lại một phần thân thể ở trước mặt trận. Có người đã bỏ mình ở chiến trường. Đó là thương binh, đó là tử sĩ”

Cách đây hơn 1 tuần, Tôi được xem đoạn phim tài liệu về công tác tìm kiếm đã phát hiện hố chôn tập thể hài cốt liệt sỹ tại sân bay Biên Hòa. Tại đây, đơn vị tìm kiếm đã quy tập được nhiều xương, hài cốt và các kỷ vật của 150 liệt sỹ trong trận đánh tập kích vào căn cứ sân bay Biên Hòa của Trung đoàn 4, Trung đoàn 5, thuộc Sư đoàn Bộ binh 5 phối hợp với Tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa. Trong 150 liệt sĩ tìm được hài cốt, chỉ xác minh được 72 trường hợp, trong đó có 6 liệt sĩ không còn thân nhân. Các liệt sĩ còn lại được tổ chức lễ an tán và truy điệu dưới cái tên thân thương là bộ đội Cụ Hồ.

Xem xong những hình ảnh đó, Tôi nhớ lại lời Bác căn dặn: “Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh hùng ấy, mọi người phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã để lại cho chúng ta” và có vài dòng suy nghĩ như sau:

- Là công dân của nước Việt Nam, trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, chúng ta phải học tập tinh thần dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ, bằng hành động dũng cảm thiết thực là từ bỏ những thói quen hằng ngày như tụ tập ăn uống, cà phê, hay tới những nơi công cộng khi không cần thiết. Đeo khẩu trang không phải là sợ bệnh, sợ chết, mà là hành động để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

- Để tiếp tục chiến đấu cho sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã để lại cho chúng ta, là một công chức trẻ, Tôi luôn tâm niệm và chia sẻ quan điểm của mình với các công chức trẻ là phải sống hết mình, và sống cống hiến vì mọi người. Tôi cũng chia sẻ với các công chức mới, nếu các bạn nghĩ làm công chức để làm giàu, hay làm công chức cho nhàn hạ, có thể các bạn đã chọn sai nghề. Tôi thật sự hạnh phúc với lựa chọn trở thành cán bộ công chức của mình vì những đóng góp của mình với xã hội.

- Qua câu chuyện về tư tưởng và tình cảm của Bác Hồ đối với thương binh liệt sĩ, Tôi mong mỏi các Đoàn viên Chi đoàn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, và nhớ ơn các thương binh liệt sĩ. Và quan trọng hơn nữa là thực hiện lời dạy của Bác học tập tinh thần dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã để lại cho chúng ta.

                                                  Chi đoàn 

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG NAI

Giấy phép số: 160/GP-BC do Cục báo chí Bộ VHTT cấp ngày 15/6/2006.
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị - Thanh Bình - Biên Hoà - Đồng Nai 
ĐT: 0251.3822505  - Email: skhdt@dongnai.gov.vn​