Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đối số đồng hành và phát triển cùng tỉnh Đồng Nai
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09-11
Hưởng ứng 10 năm Ngày pháp luật Việt Nam (ngày 09/11/2012-ngày 9/11/2022)

​     Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là công cụ quản lý nhà nước và xã hội cần thiết, hiệu quả, pháp luật đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ra những tiền đề cho sự phát triển bền vững của xã hội. Song song với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật thì công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp.

    Chính vì vậy, ngày 09/11 được lấy là ngày Pháp luật Việt Nam bởi đây là ngày Hiến pháp đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thông qua (ngày 09/11/1946) và chính thức được luật hóa trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012. 

     Tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 quy định: “Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

     Một số ý nghĩa cơ bản của Ngày Pháp luật Việt Nam:

    - Thông qua các hoạt động được tổ chức, Ngày Pháp luật Việt Nam giúp cho các tổ chức, cá nhân, công dân nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật. Từ đó, nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

    - Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi pháp luật. Đây là dịp để mỗi người tự ý thức về bản thân, về cộng đồng, về dân tộc, về đất nước thông qua các hoạt động bồi dưỡng và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần hình thành đạo đức, nhân cách con người.

    - Đây cũng là thông điệp gửi đến bạn bè quốc tế nói chung và các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài nói riêng về hình ảnh Việt Nam - đất nước thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, không ngừng đổi mới và hoàn thiện hệ thống pháp luật để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong nước và quốc tế, tạo mọi điều kiện để phát triển nội lực và tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài.

     - Hướng tới xây dựng nền văn hóa pháp lý. Văn hóa pháp luật được thể hiện hàng ngày ở tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà nước, cá nhân và xã hội, trong nội dung thực hành, áp dụng Hiến pháp, pháp luật, trong tất cả những vấn đề liên quan đến quyền và trách nhiệm của công dân. Để hình thành nền văn hóa pháp luật, cần phải xây dựng lối sống tôn trọng pháp luật thể hiện thường xuyên được tạo lập từ cách ứng xử theo pháp luật ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh; không đơn thuần chỉ là một hành động nhất thời mà trở thành thói quen.

     Do vậy, Ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của Hiến pháp, pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội.

Văn phòng Sở​

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG NAI

Giấy phép số: 160/GP-BC do Cục báo chí Bộ VHTT cấp ngày 15/6/2006.
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị - Thanh Bình - Biên Hoà - Đồng Nai 
ĐT: 0251.3822505  - Email: skhdt@dongnai.gov.vn​