Ngày 10/02/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Kế hoạch số
83/KH-SKHĐT thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính Sở Kế hoạch và
Đầu tư năm 2022, với mục đích:
- Tiếp tục tăng
cường thúc đẩy sự chủ động của các phòng ban thuộc Sở trong thực hiện công tác
cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy
định, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tăng cường sự
giám sát của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động cải cách thủ tục hành chính và
các quy định có liên quan; kêu gọi sự chung tay, góp sức, hiến kế của người
dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.
- Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của
cán bộ, công chức, viên chức Sở trong quá trình thực thi công vụ; phát huy tính
năng động, sáng tạo để lan tỏa tinh thần cải cách trong cán bộ, công chức, viên
chức; thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực đóng góp ý tưởng, sáng kiến, giải
pháp cải cách hành chính nhằm hoàn thiện các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, phục
vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; qua đó nâng cao
mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính Nhà nước.
- Tăng cường mức
độ tiếp cận thông tin của người dân, kịp thời cập nhật, phổ biến đến người dân
các chủ trương, chính sách trong cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn giải
quyết những khó khăn, vướng mắc thường gặp của người dân và doanh nghiệp trong
quá trình thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức
trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Hỗ trợ công tác
tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, nâng cao chất
lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
- Góp phần thực
hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành
chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030; Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về việc thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy
định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước
trên môi trường mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán
trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
* Nội dung tuyên truyền:
1. Đối với cán bộ,
công chức, viên chức
a) Các văn bản của
Trung ương và địa phương về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một
cửa, một cửa liên thông: Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
các Đề án, Chương trình, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác kiểm soát thủ
tục hành chính; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, các Bộ, ngành và tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Cổng Dịch
vụ công Quốc gia
- Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết số 17- NQ/TW của Hội nghị lần
thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 7, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII; Chương trình hành động
của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng (khóa
X); Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ
2020-2025; Kế hoạch số 51-KH/TU ngày 21/02/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
về thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-TW ngày 01/8/2007 tại Hội nghị lần thứ 5 Ban
chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.
- Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về việc kiểm soát thủ tục hành
chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy
định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước
trên môi trường mạng; Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính
phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ về việc ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2021- 2030; Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều
hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 02/09/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết
định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong hệ thống
hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê
duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 26/6/2022 của Thủ
tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất
lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch
vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải
quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa
phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã.
- Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ
kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2020/TTVPCP ngày 21/10/2020 của
Văn phòng Chính phủ về việc Quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử
dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.
- Quyết định số
3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình cải
cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 5755/KH-UBND ngày
27/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế một cửa, một
cửa liên thông; Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm
2023 của UBND tỉnh và của các đơn vị, địa phương; các quy định về thực hiện
dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh.
b) Quy định về
quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong
thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người
dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa trong giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ
nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ,
công chức, viên chức được phân công thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết
các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính
thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành.
c) Giải đáp, tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật, nhất
là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Xây dựng
mỗi cán bộ, công chức, người lao động là một tuyên truyền viên về lợi ích khi
thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
d) Tuyên truyền
các hoạt động thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một cửa,
một cửa liên thông của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Tình
hình triển khai, các giải pháp nâng cao và kết quả thực hiện các chỉ số: Chỉ số
cải cách hành chính (PAR Index); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với
sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản
trị hành chính công (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và các
chỉ số khác.
đ) Tuyên truyền,
biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải
cách thủ tục hành chính.
e) Phê phán những
hiện tượng tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà đối
với cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành
chính.
2. Đối với người
dân và doanh nghiệp
a) Những nội dung
cơ bản của các chủ trương, chính sách của Nhà nước có liên quan đến người dân,
doanh nghiệp.
b) Bộ thủ tục hành
chính, danh mục các dịch vụ công đã được công bố theo các văn bản, quyết định
của Chủ tịch UBND tỉnh (nội dung TTHC; cách tra cứu, tìm hiểu các TTHC; khai
thác sử dụng các biểu mẫu...).
c) Hướng dẫn cách
thức, nội dung cần biết khi thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; các
tiện ích cải cách hành chính mới tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong
giải quyết thủ tục hành chính: Mô hình phi địa giới hành chính, sử dụng dịch vụ
bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính,
các ứng dụng công nghệ thông tin như: Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến,
nộp hồ sơ trực tuyến của Sở; tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, mức phí, lệ
phí…
d) Hướng dẫn, giải
đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật,
nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
đ) Thông tin rộng
rãi đến cộng đồng người dân, doanh nghiệp về kết quả hoạt động thực hiện nhiệm
vụ kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trọng tâm
là tập trung tuyên truyền về các quy định, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Sở, nhất là các lĩnh vực
như: đầu tư, đăng ký kinh doanh... e) Hệ thống phản ánh, kiến nghị trên Cổng
dịch vụ công Quốc gia và Tổng đài Dịch vụ công tình Đồng Nai (0251) 1022 và cách
thức phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính.
* Hình thức tuyên truyền:
1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức
a) Đăng tin, bài
viết và các văn bản kiểm soát thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử
của Sở
b) Thông qua các
tài liệu hướng dẫn: Sổ tay nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; thiết kế các
sản phẩm truyền thông, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ thanh
toán trực tuyến đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia thuộc tất cả
các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
d) Thông qua các
cuộc họp giao ban hàng tuần; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động 6 tháng, năm và các ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở khi cần
thiết
đ) Thông qua các
lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức Sở như: Đào tạo quản lý
nhà nước ngạch chuyên viên, bồi dưỡng các chức danh công chức, lồng ghép nội
dung cải cách hành chính để tuyên truyền, hướng dẫn
e) Các hình thức
tuyên truyền khác phù hợp.
2. Đối với người
dân và doanh nghiệp
a) Trên Trang
thông tin điện tử của Sở: Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai TTHC đã
được công bố, sửa đổi, bổ sung; các tin tức về cải cách hành chính, các quy
định mới, chính sách mới tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, các
dịch vụ công cộng thiết yếu cho người dân, tổ chức.
b) Thông qua niêm
yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại
Trung tâm hành chính công tỉnh, hình thức công khai rõ ràng, đúng quy định,
thuận lợi cho việc tìm hiểu, tra cứu thông tin.
c) Đăng tải các
video tuyên truyền về cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Văn phòng Sở