Theo kế hoạch, Giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 02/9/2026, nhân dịp chào mừng 81 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thể hiện khát vọng và cơ hội “mở cửa" bầu trời để nơi đây trở thành trung tâm trung chuyển khu vực, kết nối Đồng Nai với các nước trên thế giới. Sau khi đi vào hoạt động, dự án kỳ vọng có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 3 đến 5%/năm.
Để phát huy tối đa hiệu quả của dự án, trong Đồ án Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định lấy sân bay Long Thành, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa làm trung tâm động lực mới cho phát triển đột phá, phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành đầu mối lớn về giao thông và logistic; khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế hàng không; thu hút ngành công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo sớm trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại vào năm 2030. Đồng Nai đã và đang tập trung chuẩn bị các nguồn lực để tận dụng tốt nhất những lợi thế mà Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Biên Hòa (khai thác lưỡng dụng) mang lại khi đi vào hoạt động.
Thứ nhất là nguồn nhân lực, tỉnh xác định phải đào tạo, cung ứng đủ nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc, phục vụ sân bay quốc tế Long Thành và các dự án xung quanh. Muốn làm được điều đó, trước hết tỉnh cần thu hút các cơ sở đào tạo bài bản chuyên sâu, xây dựng trường lớp ngay tại Đồng Nai (bên cạnh các trường Đại học, Cao đẳng đang hoạt động tại tỉnh, một số cơ sở đào tạo đang được tập trung triển khai như phân hiệu Đại học Mở TP. HCM tại Đồng Nai, phân hiệu Đại học Y dược TP. HCM tại Đồng Nai; tỉnh ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với các trường Đại học lớn như ĐH Quốc Gia TP HCM, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học Y dược TP. HCM,...). Đồng thời, tỉnh đang giao các ngành thực hiện ngay việc kết nối người lao động với các cơ sở đào tạo, đảm bảo người lao động sẵn sàng ngay khi được giao việc mà doanh nghiệp không phải đào tạo lại.
Thứ hai là hạ tầng giao thông khu vực sân bay, được đầu tư hoàn thiện để tạo sự kết nối đồng bộ và liên hoàn với các loại hình giao thông hàng không- hàng hải- đường thủy- đường bộ- đường sắt. Giao thông từ sân bay tỏa hướng đi các cảng, trung tâm công nghiệp của tỉnh, của vùng phải thật sự thuận lợi, ngoài các công trình dự án giao thông quan trọng quốc gia đang đầu tư, tỉnh thúc đẩy các dự án quan trọng kết nối nội vùng và nội tỉnh. Theo đó, để có nguồn lực đầu tư phát triển mạnh hạ tầng vùng động lực sân bay, Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD và Lãnh đạo tỉnh đang huy động các nguồn vốn thực hiện công việc hệ trọng này.
Thứ ba là phát triển các ngành dịch vụ, hạ tầng xã hội phục vụ hoạt động ngoài sân bay, điển hình như các dự án cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ, thể thao, mua sắm, du lịch, giải trí của du khách và logistics hàng không. Tất cả lĩnh vực này phải được thúc đẩy ngay từ bây giờ, để khi sân bay đi vào hoạt động các công trình dịch vụ này có thể phục vụ ngay các nhu cầu của người dân và du khách. Trong thời gian tới Tỉnh công bố loạt danh mục các dự án về phát triển dịch vụ cho sân bay Long Thành, sân bay Biên Hòa thu hút đầu tư cho kịp tiến độ sân bay đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đã đề ra. Thực hiện tìm kiếm, kêu gọi, thu hút cho được nhà đầu tư có tiềm lực cạnh tranh đủ mạnh để có thể đáp ứng quy mô nguồn vốn và tốc độ triển khai thực hiện dự án.