- Về quan điểm lấy người dân làm trung tâm:
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu". Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục khẳng định con người là trung tâm, tức là con người là chủ thể, là nguồn lực và là mục tiêu quan trọng nhất của sự phát triển.
Mọi sự phát triển, mọi nguồn lực cho sự phát triển của quốc gia - dân tộc cũng không nằm ngoài đích hướng tới cao nhất và cuối cùng là vì con người, nâng cao toàn diện chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của con người. Quy hoạch tỉnh Đồng Nai lấy con người là trung tâm thể hiện xuyên suốt trong các phương án phát triển tích hợp vào quy hoạch tỉnh; hoạch định các định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, quan tâm đầu tư các công viên, bãi đỗ xe công cộng, các thiết chế văn hóa, các dự án phục vụ công cộng được tỉnh quan tâm.
- Về quan điểm lấy Sân bay Long Thành làm vùng động lực mới cho đột phá phát triển
Đảng, Nhà nước ta xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển và hiện đại hóa đất nước. Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, của Vùng Đông Nam bộ, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và kinh tế - xã hội đất nước trong những năm tới.
Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới. Mở ra không gian phát triển mới với hệ sinh thái kinh tế hàng không, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cảng hàng không Quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng và là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ là “mắt xích" quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, logistics. Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ là “hạt nhân" trong định hướng xây dựng mô hình đô thị sân bay đầu tiên của cả nước - đô thị sân bay Long Thành. Qua đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam bền vững và góp phần tăng cường khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.
Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự tính, năm 2030, Cảng hàng không Long Thành sẽ đóng góp khoảng 0,98% GDP Việt Nam; tạo ra 200 ngàn việc làm.
Trong thời gian tới để Cảng hàng không Quốc tế Long Thành làm vùng động lực mới cho đột phá phát triển, Tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hệ thống đường cao tốc, đường sắt quốc gia và vùng. Phát triển toàn diện các dịch vụ hàng không trong phạm vi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phát triển khu đô thị tại phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phát triển các khu cụm công nghiệp, logistics phía Đông Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành, liên kết với hệ thống công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng biển Cái Mép - Thị Vải; phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và Vành đai 4 vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ Sông Nhạn tại cửa ngõ phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.