Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đối số đồng hành và phát triển cùng tỉnh Đồng Nai
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09-11
Ngân hàng thế giới công bố chỉ số môi trường kinh doanh 2018

 

​      Ngày 30/10/2018, Ngân hàng Thế giới công bố Báo cáo thường niên về chỉ số thuận lợi trong kinh doanh (Doing Business 2018), so với năm ngoái, môi trường kinh doanh của Việt Nam năm nay giảm 1 bậc, xếp hạng 69/189 quốc gia và nền kinh tế.

Tuy nhiên, sự giảm bậc này không phải do các chỉ số không có sự cải thiện mà do các quốc gia khác có sự cải thiện trên các chỉ số tốt hơn Việt Nam. Bởi năm nay, theo thang điểm 100 thì môi trường kinh doanh tại Việt Nam đạt 68,36 điểm, cao hơn 1,59 điểm trong Doing Business 2018 (66,77 điểm).

Việt Nam hiện đứng sau 4 nước trong khu vực ASEAN, gồm: Singapore (thứ 2), Malaysia (thứ 15), Thái Lan (thứ 27) và Brunei (thứ 55); nhưng đứng trên Indonesia (thứ 73), Philippines (thứ 124), Campuchia (thứ 138), Lào (thứ 154), Timor-Leste (thứ 178) và Myanmar (thứ 171).

Trong 10 chỉ số được đánh giá, Việt Nam có 6 chỉ số tăng điểm (nộp thuế, tiếp cận điện năng, cấp phép xây dựng, chỉ số giải quyết tranh chấp hợp đồng, khởi sự kinh doanh, đăng ký sở hữu tài sản); 3 chỉ số giữ nguyên điểm như báo cáo trước (tiếp cận tín dụng, giao dịch thương mại qua biên giới, bảo vệ nhà đầu tư thiểu số) và có 1 chỉ số tụt hạng (giải quyết phá sản doanh nghiệp, giảm 0,23 điểm so với báo cáo trước).

Chỉ số khởi sự doanh nghiệp đạt 84,82 điểm, tăng 2,8 điểm so với năm trước. WB ghi nhận sự cải thiện trong chỉ số khởi sự doanh nghiệp tại Việt Nam khi việc thành lập doanh nghiệp dễ dàng hơn bằng cách đăng ký trực tuyến và giảm chi phí đăng ký kinh doanh.

Chỉ số nộp thuế đạt 62,87 điểm, tăng 1,75 điểm so với báo cáo trước. WB ghi nhận cải thiện trong chỉ số nộp thuế qua việc nộp thuế dễ dàng hơn bằng cách không còn đòi hỏi phải nộp bản sao cứng của tờ khai thuế giá trị gia tăng và cho phép thanh toán chung thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, WB cũng ghi nhận Việt Nam cũng nộp thuế ít tốn kém hơn bằng cách giảm sự đóng góp của chủ doanh nghiệp cho quỹ lao động (bảo hiểm xã hội).

Bên cạnh đó, WB cũng ghi nhận sự cải thiện của chỉ số tiếp cận điện năng. Đây là chỉ số có sự cải thiện mạnh mẽ nhất trong 10 chỉ số của Việt Nam. Tại báo cáo này, chỉ số tiếp cận điện năng xếp hạng 27/190, đạt 87,94 trong thang điểm 100, tăng 9,25 điểm so với năm trước.

WB xếp hạng môi trường kinh doanh được dựa trên 10 tiêu chí gồm: Thành lập doanh nghiệp; xin cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; đăng ký tài sản; vay vốn; bảo vệ nhà đầu tư nhỏ; nộp thuế; giao thương quốc tế; thực thi hợp đồng; xử lý khi mất khả năng thanh toán.

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2019 thu thập dữ liệu về đào tạo được cung cấp cho cả cán bộ công chức cùng người kinh doanh và đăng ký đất đai.

Một nghiên cứu điển hình trong báo cáo, cho thấy đào tạo bắt buộc và thường niên cho các quan chức liên quan giúp tăng hiệu quả kinh doanh và đăng ký đất đai.

Nghiên cứu thứ hai của Báo cáo trên là trong lĩnh vực thực thi hợp đồng và giải quyết khả năng thanh toán, xem xét khía cạnh giáo dục và đào tạo các thẩm phán trên toàn thế giới.

Chi đoàn 

 

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TỈNH ĐỒNG NAI

Giấy phép số: 160/GP-BC do Cục báo chí Bộ VHTT cấp ngày 15/6/2006.
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: số 2 Nguyễn Văn Trị - Thanh Bình - Biên Hoà - Đồng Nai 
ĐT: 0251.3822505  - Email: skhdt@dongnai.gov.vn​